Thứ Sáu, 10 tháng 2, 2017

Chú ý lúc dùng thuốc chữa trị bệnh lý viêm xoang dị ứng

Mùa xuân là mùa thuận lợi cho một số chứng bệnh dị ứng tiến triển , trong đó chứng bệnh viêm mũi xoang dị ứng thường gặp rất nhiều . hội chứng này cực kì phổ biến ở Việt Nam , đối với bất kỳ độ tuổi nào , giới tính và đang có chiều hướng tăng tốc do môi trường sống ngày càng mắc ô nhiễm .

Xem thêm :

Căn nguyên gây bệnh và cách nhận ra bệnh chứng viêm xoang mũi dị ứng

  • hội chứng viêm xoang dị ứng là phản xạ miễn dịch đặc hiệu của niêm mạc khoang mũi khoang xoang trước sự tái phát của dị nguyên dẫn tới tình trạng dị ứng . triệu chứng chủ yếu là ngứa mũi ; hắt hơi từng đợt không hết được ; chảy nước mũi loãng , nhiều sau cơn hắt hơi liên tục ; nghẹt mũi . một số triệu chứng nói trên hay có thành đợt , tăng nhanh khi thay đổi thời tiết , lúc gặp lạnh hay lúc gặp bụi bặm liên tục ... thông thường , hội chứng không để lại triệu chứng gì khi thăm khám .
  • vì khó nhận định được dị vật dẫn tới chứng bệnh dẫn tới khi điều trị chủ yếu là điều trị một số triệu chứng diễn ra của chứng bệnh . điều trị bao gồm điều trị tại chỗ và trị toàn thân . với trị liệu tại chỗ , chính là sử dụng thuốc co mạch và thuốc sát khuẩn để giảm nhanh một vài triệu chứng đang diễn ra ở trong khoang mũi

Một số loại thuốc chữa căn bệnh viêm xoang mũi dị ứng

  • Thuốc co mạch có công dụng tạo nên sự thoáng cho hệ hô hấp. một số thuốc co mạch rất hay dùng ngày nay là : éphédrin 1-3% (1% với trẻ em ), naphazolin 0,05-0,1%.
  • Thuốc diệt khuẩn : thường hay sử dụng argyrol 1-3%. Thuốc vừa có công hiệu sát khuẩn , vừa làm se niêm mạc và ngăn ngừa tình trạng xuất tiết

tuy nhiên, một số thuốc này không được chuyên gia tư vấn dùng cho trẻ nhũ nhi , trẻ con bé hơn 6 tháng tuổi. đối với trẻ nhũ nhi, có khả năng dùng dung dịch muối loãng; không nên nhỏ các thuốc co mạnh , thuốc diệt khuẩn nhiều lần hằng ngày , lâu ngày thường xuyên nhiều ngày vì sẽ gây ra bệnh viêm mũi do thuốc.

khi sử dụng những thuốc hẹp mũi , người bị mắc bệnh phải lưu ý :

  • Trước khi nhỏ mũi, cần nên xì mũi hoặc hút hết chất dịch nhầy , mủ đọng trong khoang mũi thì dùng thuốc mới xuất hiện tác dụng . đặc biệt , với trẻ chưa thể xì mũi , cần nên được hút chất dịch nhầy đúng giải pháp.
  • lúc nhỏ mũi, tốt nhất là để tư thế ngửa đầu, nếu như không có điều kiện nằm thì nên ngồi , ngửa đầu tối đa để thuốc đi vào được trong khoang mũi. Sau khi nhỏ thuốc , cần hít Vào hay day nhẹ đối với cánh mũi để thuốc đi vào được sâu trong khoang mũi.
  • đối với trị toàn thân: sử dụng thuốc kháng histamin và corticoid. tuy vậy , đây là những thuốc có nhiều công dụng không mong mỏi, vì thế, những lúc dùng , bắt buộc phải tham khảo ý kiến của bác sĩ.

lưu ý Là một căn bệnh vô cùng thường gặp đối với một số triệu chứng của bệnh bệnh nhân thường cho qua , hay có chữa tuy nhiên lại tự ý sử dụng thuốc mà không được sự đồng ý của chuyên gia , dẫn đến bệnh lý rất dễ trở nên nặng nề , vì vậy khi có các dấu hiệu của bệnh chứng viêm xoang , dù nặng nề hay nhẹ thì người bệnh cũng nên đi kiểm tra bác sĩ để tìm tiến trình trị liệu phù hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét