Thứ Tư, 21 tháng 12, 2016

Bệnh lý viêm mũi dị ứng ở người già

bệnh lý viêm mũi hay bệnh chứng viêm mũi dị ứng đều là hội chứng có khả năng gặp với bất kể lứa tuổi nào , bất kể giới tính nào . đặc biệt , ở người có tuổi , lúc mà cơ quan mũi và đường thở đã gặp một số biểu hiện thoái hóa vì tuổi tác , thì đây cũng là khi dễ bị mắc bệnh lý viêm mũi dị ứng nhất . vấn đề tìm kiến thức về bệnh chứng viêm mũi dị ứng với người già không những giúp cho một số đối tượng ở tuổi này dự phòng hội chứng đường thở hiệu quả hơn , mà ngay cả vấn đề trị liệu hội chứng viêm mũi dị ứng cũng có hiệu quả tốt hơn khá nhiều . do vậy , hãy cùng chúng tôi tìm hiểu thêm thông tin về hội chứng viêm mũi ở người có tuổi nhé !

Xem thêm :

  • bệnh lý viêm mũi dị ứng có liên quan mật thiết đối với hiện tượng dị ứng, nhất là với các đối tượng có thể chất dị ứng . Dị ứng là một hội chứng toàn thân và bệnh viêm mũi dị ứng chỉ là biểu hiện tại mũi , có quan hệ mật thiết với bệnh hen suyễn . người mắc bệnh viêm mũi dị ứng mà có cơ thể dị ứng (thường hay gặp những chứng bệnh như : hội chứng viêm da dị ứng , bị nổi mề đay mạn tính, chứng bệnh hen suyễn…) thì tỷ lệ bị bệnh chứng cao hơn người bệnh viêm mũi dị ứng mà không xuất hiện cơ thể dị ứng . tình trạng này giải thích cho việc cùng 1 căn nguyên gây ra kích thích nhưng có người bệnh viêm mũi dị ứng, có đối tượng lại không .
  • một số dị nguyên có thể gây nên viêm mũi dị ứng như bụi bặm , bụi do vật dụng (bông, vải, sợi), bụi ở môi trường xung quanh , phấn hoa, hóa chất có hại , khói thuốc , thức ăn sử dụng hằng ngày , lông vật nuôi (chó, mèo, gia cầm), vi rút , khí hậu nóng lạnh đột ngột…

vì sao người già rất dễ bị mắc bệnh lý viêm mũi dị ứng?

  • lúc thể chất đến tuổi xế chiều , các bộ phận khởi phát lão hóa dẫn tới giảm nguy cơ vận động thông thường của người cao tuổi . song song đấy , người già do hệ miễn dịch yếu nên dễ bị mắc chứng bệnh viêm mũi dị ứng. khi thời tiết biến đổi hay tiếp xúc đối với những thủ phạm gây nên dị ứng, vì nguy cơ miễn dịch yếu nên người có tuổi thường hay bị bệnh chứng viêm mũi nhiều hơn so đối với một vài đối tượng trẻ tuổi. cùng với , người già thường mắc một số chứng bệnh mạn tính khác làm cho cơ địa mắc yếu , việc này cũng ảnh hưởng đến hệ miễn dịch của người cao tuổi.
  • Theo nhiều nghiên cứu cho thấy , ở người cao tuổi , hốc mũi và mô mũi , xoang thường đã bị tác động rất nhiều vì những căn nguyên có hại ở bên ngoài nên rất dễ dẫn đến một vài dấu hiệu bệnh chứng viêm mũi. khi mũi đang bị lão hóa , sụn vách ngăn sa sút , và các xoang mũi đã co lại , dẫn đến một số chuyển đổi ở hốc mũi . việc này được lí giải rằng tế bào ở hốc mũi đang hao tổn , chất nhầy có thể trở thành đậm đặc hơn và khó giải phóng ra khỏi thể chất , đặc biệt là trong một vài đối tượng bị mất nước , tăng khả năng bị căn bệnh viêm mũi và ho .

một số biện pháp chữa trị bệnh lý viêm mũi dị ứng

  • cần nhận định nguyên nhân dẫn tới căn bệnh để trị mới có kết quả cao. đa số những cách chữa trị căn bệnh viêm mũi dị ứng là dụng glucocorticoid trong khoang mũi hay uống thuốc chống viêm , thuốc kháng dị ứng (loratidin, clrytine,…).
  • Tại chỗ : ứng dụng một vài liệu pháp hỗ trợ giảm sưng tế bào , sung huyết , chảy nước mũi , nhiễm trùng ở hốc mũi, hốc xoang, chọc rửa xoang thường xuyên , mổ cắt xén những xương xoăn.
  • trị đặc hiệu : giải mẫn cảm . Nếu có hiện tượng bội nhiễm thì sử dụng kháng sinh kết hợp với corticoid .
  • sử dụng cách điều trị từ nước khoáng đối với những trường hợp ngạt mũi thường xuyên vì niêm mạc sưng phù cương tụ , sử dụng loại nước khoáng hỗn hợp bicarbonat ở trong dạng uống, khí dung xuất hiện công hiệu khá tốt, thích hợp có thể của người già .
  • ở trong nhiều trường hợp , dùng cách châm cứu , ấn ấn huyệt cũng có công hiệu vô cùng tốt, hiệu quả thời gian dài.

phòng tránh chứng bệnh viêm mũi dị ứng với người có tuổi như thế nào?

  • Muốn dự phòng hội chứng viêm mũi có kết quả thì tốt nhất là hạn chế một số nguyên nhân dẫn tới hội chứng . hạn chế hít phải khói, bụi bẩn, phấn hoa , lông vật nuôi , sơn ta , xăng dầu…
  • kiêng khem các loại thức ăn có khả năng dẫn đến dị ứng cho thể chất nhất là mũi như: đồ biển nhộng tằm, cá ngừ, tôm, cua ghẹ…
  • tránh hoặc không dùng một số mỹ phẩm không phù hợp đối với thể chất bệnh nhân .
  • nếu mà dị ứng thời tiết buộc phải chuyển vùng , chuyển nơi sinh sống để tránh khí hậu dẫn đến căn bệnh dị ứng cho thân thể . người mắc bệnh có hội chứng viêm mũi dị ứng bắt buộc phải sống ở chỗ thoáng mát , không khí trong lành .
  • có một kế hoạch ăn uống phù hợp và tập luyện cơ thể thường xuyên cũng là cách phòng chống căn bệnh viêm mũi dị ứng đạt kết quả rất hiệu nghiệm.

chú ý lúc chữa trị bệnh lý viêm mũi dị ứng ở người cao tuổi

  • Để kết quả trị liệu được như mong mỏi , trước tiên bắt buộc phải nhận định và loại bỏ các yếu tố gây nên bệnh hoặc khiến nặng chứng bệnh trường hợp có khả năng .
  • một số loại thuốc chứa corticosteroid xịt mũi ví dụ budesonide, fluticason propionate, beclomethason đều là một số thuốc được lựa chọn trước tiên vì cực kì hiệu quả đối với tất cả những thể hội chứng viêm mũi và độ an toàn đối với người bị bệnh rất cao.
  • Để đảm bảo hiệu quả của việc điều trị , trước khi sử dụng cần nên chú ý vệ sinh sạch mũi và lắc đều lọ thuốc trước khi xịt. Nếu xuất hiện triệu chứng chảy máu cam sau sử dụng thuốc xịt, cần nên chuyển sang một chế phẩm corticosteroid xịt mũi khác xuất hiện chứa propylen glycol hay một thuốc kháng histamin xịt mũi.
  • nếu mà corticosteroid xịt mũi bình thường không có hiệu quả buộc phải dùng phối hợp thêm những thuốc kháng histamin uống hay xịt mũi như loratadin, cetirizin, fexofenadin, azelastin.
  • với người già , bắt buộc phải tránh dùng những thuốc kháng histamin thế hệ một như promethazin, chlorpheniramin vì có khả năng gây nên buồn ngủ , bất ổn , lú lẫn , hạ huyết áp…
  • một số nếu như chỉ mắc chứng bệnh viêm mũi, bệnh xoang thông thường không đi cùng với viêm kết mạc, nên dùng một số thuốc kháng histamin xịt mũi như azelastin vì có công dụng nhanh và ít tác dụng phụ đối với thể chất.
  • ở trường hợp các thuốc trên không kết quả hay chưa kịp được dung nạp, có thể cân nhắc việc chữa trị Giải mẫn cảm đặc hiệu với nhân tố gây nên chứng bệnh nếu có thể nhận định được một số nhân tố này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét