Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

Các nguồn gốc gây tắc mũi chúng ta cần phải hiểu

tắc mũi tưởng như là một chứng bệnh phổ biến và dễ khỏi . tuy vậy, bệnh này không những dẫn đến phiền hà cho bệnh nhân và nếu như không chữa triệt để còn có thể gây ra một vài căn bệnh mãn tính khác như bệnh chứng viêm mũi dị ứng , bệnh lý viêm xoang … Để xuất hiện được liệu pháp trị tắc mũi tốt nhất , đầu tiên chung tôi xin giới thiệu đến người đọc kiến thức về yếu tố gây nên nghẹt mũi để bạn cùng phòng tránh và chữa trị chứng bệnh có kết quả nhất!
Xem thêm :

vì sao lại có hiện trạng nghẹt mũi?

  • hốc mũi của chúng ta có cơ cấu gồm có hai khoang ở khối xương mặt , được ngăn cách nhau bằng vách ngăn mũi. Đây là cửa vào đầu tiên của đường hít thở, nơi mà không khí sẽ được lọc sạch phần đông bụi bẩn, làm ấm và làm ẩm trước lúc đi xuống phía dưới. Để đảm nhiệm chức năng này, mũi được lót bởi 1 lớp mô xuất hiện một số lông chuyển ở bề mặt, các tuyến tiết nhầy nằm ở phía dưới cũng như có một số cuốn mũi ( sinh ra vì xương nổi gồ lên) nằm ở hai bên đối mặt đối với vách ngăn mũi. tổ chức lông chuyển giúp giữ lại các bụi bẩn xuất hiện kích thước khá lớn trở lên ( những dị nguyên nhỏ sẽ được lọc sạch trong những vị trí thấp hơn của đường hô hấp) , sau đấy chúng được đào thải ra ngoài nhờ phản xạ ho , hắt hơi hoặc việc rửa mũi .
  • những tuyến xuất ra chất nhầy như tên gọi của chúng xuất hiện công hiệu tiết làm ẩm không khí, vừa hỗ trợ một vài lông chuyển hoạt động nhịp nhàng. các cuốn mũi sinh ra khiến tăng diện tích tương tác của mũi đối với không khí, bảo đảm tiến hành một vài công năng được hữu hiệu hơn. bên cạnh đấy, ở trong lớp niêm mạc mũi chứa nhiều mạch máu, xoang mạch giúp làm ấm không khí, nhất là lúc gặp không khí lạnh vào.
lúc xuất hiện các nguồn gốc bất lợi tác động vào tế bào mũi , các trường hợp dưới có thể diễn ra dẫn đến hiện tượng tắc mũi :
  • sưng phù mô hốc mũi mũi , nhất là vùng các cuốn mũi , có khả năng vì vi khuẩn, virus dẫn tới nhiễm khuẩn hoặc vì tác dụng của thuốc , hóa chất ,… niêm mạc mũi sưng khiến bít tắc , dẫn tới ngăn cản dịch mũi được xuất ra đi xuống họng , dẫn đến tình trạng ngạt mũi.
  • một vài tuyến tiết nhầy tiết ra quá rất nhiều dịch : lúc mũi bị dị ứng , viêm nhiễm ,… làm cho dịch chưa thể thoát đi hết, ứ đọng lại cũng gây hiện tượng tắc mũi . nếu mà này thường đi cùng với triệu chứng sổ nước mũi.
  • nhỏ hệ đi của không khí , dịch mũi : khối u , polyp có khả năng gặp ở người trưởng thành hay xuất hiện vật lạ ở trong mũi gặp ở trong trẻ nhỏ do trẻ nhỏ tự cho vào.
  • vì kết cấu mũi thất thường : vẹo vách ngăn mũi ,… trẻ nhỏ sơ sinh có khả năng có màng nhầy rất hay mảnh xương bít tắc cửa mũi đằng sau.

nguyên nhân ra tình trạng tắc mũi

các căn nguyên dưới đây có khả năng dẫn tới hiện tượng ngạt mũi cho bạn:
  • tình trạng nhiễm trùng hệ hít thở như : bệnh chứng viêm xoang , chứng bệnh viêm mũi dị ứng, căn bệnh viêm mũi teo, cảm mạo bình thường ,…. với cảm cúm hoặc một vài viêm nhiễm cấp tính khác ở đường thở thường hay chỉ dẫn tới nghẹt mũi trong tầm khoảng thời gian ngắn , nếu tắc mũi kéo dài ( nhiều hơn 3 tuần ) người bị bệnh nên đề phòng do đây có thể là dấu hiệu của bệnh chứng viêm xoang mạn tính hay hội chứng viêm mũi dị ứng , viêm mũi teo.
  • cảm mạo cũng là một lí do gây hiện trạng nghẹt mũi
  • khác thường cấu trúc mũi: lệch vách ngăn, khối u,… một số nguồn gốc này nếu không nhanh nhận ra và giải quyết sớm có khả năng dẫn đến ngạt mũi dai dẳng , và dẫn đến các bệnh khác vì đọng dịch nhầy kéo dài như chứng bệnh viêm họng mạn tính, chứng bệnh viêm xoang, căn bệnh viêm thanh quản,…
  • Chấn thương ở mặt , mũi có thể gây tụ máu ở trong hốc mũi, sưng niêm mạc khoang mũi dẫn tới hiện tượng nghẹt mũi . thậm chí cục máu đông ở mũi nếu không được diệt trừ cũng có khả năng ngăn trở luân chuyển chất nhầy dẫn đến ngạt mũi.

một vài thủ phạm thuận lợi dễ dàng dẫn tới tắc mũi

một số nhân tố này làm cho tế bào mũi của chúng ta dễ mắc thương tổn hơn , tạo thời cơ cho mầm bệnh lý xâm nhập và dẫn đến buộc phải hội chứng ngạt mũi như :
  • khu vực sống bị mắc ô nhiễm : rất nhiều khí thải , bụi bẩn ở trong không khí sẽ khiến mũi cần phải vận động rất nhiều hơn để lọc sạch , khi chúng bị giữ lại trong mũi rất nhiều dễ làm tổn hại tế bào , cùng lúc chính các chất độc hại này cũng trực tiếp dẫn đến bệnh cho mũi và đường hít thở.
  • Sống và lao động ở phòng lắp điều hòa khiến cho mũi bị mắc khô, một vài tuyến tiết nhầy giảm hoạt động nên niêm mạc mũi mắc kém đi.
  • thời tiết chuyển đổi nhanh chóng, nhất là vào mùa rét, khiến tăng vọt một vài chứng bệnh hệ thở.
  • làm sạch mũi không đúng giải pháp , đặc biệt trẻ con liên tục ngoáy mũi vừa khiến tổn hại mũi, vừa mang thêm vi khuẩn từ bên ngoài vào trong khoang mũi , dẫn tới chứng bệnh viêm mũi.
  • sức đề kháng suy giảm: lúc đang có bệnh lý khác trong thân thể như đái tháo đường, khả năng bị ngạt mũi cũng như một số bệnh chứng khác sẽ tăng lên do chức năng miễn dịch không được khỏe mạnh .
hiện tượng ngạt mũi ngày càng tăng cao vì sự ô nhiễm ngày càng nặng của bên ngoài cũng như sự biến đổi về nếp sống : lạm dụng máy lạnh ,… tuy nhiên, khi hiểu được các lí do cũng như căn nguyên thuận lợi như trên, bạn có thể chọn lựa cho bản thân một số phương pháp phòng tránh căn bệnh phù hợp, việc cần thiết là nâng cao sức đề kháng và hạn chế những lí do và nhân tố khả năng có thể diễn ra.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét