Thứ Tư, 10 tháng 5, 2017

Căn bệnh viêm tai giữa ở bé : bệnh nguy hiểm khôn lường

Chứng bệnh viêm tai giữa chính là một bệnh lý thường gặp ở trẻ em. Nếu mà không nhanh chữa trị dứt khoát, bệnh có khả năng gây nên các hệ lụy nguy hiểm như viêm màng não, chứng bệnh áp xe não, gây liệt dây thần kinh số 7.

Xem thêm : cách điều trị viêm tai giữa

Căn bệnh viêm tai giữa ở trẻ con


Chứng bệnh viêm tai giữa thường gặp ở bé từ 6 tháng tới 3 tuổi. Trẻ thường hay bị mắc căn bệnh viêm tai giữa vì bệnh lý viêm VA lan tới vòi nhĩ, làm cho vòi nhĩ mắc viêm nhiễm và tắc lại. Ở trẻ con, vòi nhĩ thường ngắn hơn, đường kính lớn hơn ở người trưởng thành khiến vi rút và các chất tiết ra ở mũi họng rất dễ lan đến tai giữa. Nhất là, hệ thống tế bào hệ hô hấp (niêm mạc mũi họng, tế bào trong tai, tế bào khí phế quản...) ở bé rất nhạy cảm, cực dễ phản xạ đối với các kích ứng thể hiện bằng hiện tượng tiết ra dịch, làm cho dịch tồn đọng nhiều ở trong hòm tai, dẫn đến viêm .

Căn bệnh viêm tai giữa ở bé : bệnh nguy hiểm khôn lường

Vấn đề nguy hiểm là bệnh viêm tai giữa cấp tính ở trẻ con có thể dẫn đến chứng bệnh rách màng nhĩ, làm tiêu xương... Ảnh hưởng đến thính giác của trẻ và gây rối loạn ngôn ngữ. Nếu không được chữa trị tận gốc, căn bệnh có khả năng gây nên những hệ lụy nhiễm trùng sọ não cực nguy hại chẳng hạn như viêm màng não, áp xe não, chứng bệnh viêm tắc tĩnh mạch bên hoặc gây tình trạng liệt dây thần kinh mặt

Ở mức độ mới đầu, dấu hiệu của bệnh lý viêm tai giữa không rõ rệt, bé không sốt, không bị đau tai, khá ít lúc có hiện tượng ù tai kéo dài, không chảy dịch ở trong tai. Dấu hiệu duy nhất là bé sẽ bị nghễnh ngãng làm một vài mẹ thường hay bỏ sót và nghĩ rằng trẻ thiếu tập trung. Lúc chuyển sang giai đoạn mạn tính mới xuất hiện hiện tượng chảy mủ tai.

Vì vậy, ngay từ mức độ ủ bệnh lý (bé sốt, thường hay là sốt tầm 39 tới 40oC, cáu khóc nhiều, trẻ bé thường hay bú kém, không ăn , nôn ói, tiêu chảy, co giật, hay lấy tay ôm vào tai...), người trưởng thành bắt buộc phải mang trẻ đi khám và chữa trị. Nếu mà được phát hiện sớm, chuyên gia sẽ chủ động rạch đưa mủ hoặc sau lúc vỡ mủ được chữa thận trọng thì chứng bệnh sẽ hết sau 1tới 2 tuần, không để lại biến chứng. Hiện tại, với kỹ thuật nội soi, các thầy thuốc sẽ sử dụng kính hiển vi điện tử để rạch một hốc nhỏ trên màng nhĩ và đặt vào đấy một ống dẫn nhỏ hỗ trợ hút sạch dịch nhầy quánh ở trong hốc tai ra bên ngoài

Nên ngăn ngừa bệnh lý viêm tai giữa bằng cách nào


Để dự phòng bệnh lý viêm tai giữa cho bé, người trưởng thành cần giữ gìn vệ sinh mũi họng mỗi ngày cho trẻ sạch sẽ, hạn chế tối đa trẻ bị mắc viêm nhiễm mũi họng. Khi trẻ nôn trớ, không nên đặt trẻ nằm đầu thấp vì chất nôn dễ đi vào tai giữa. Khi tắm gội cho bé, đừng nên hạ thấp đầu quá, nước sẽ đi vào tai giữa, gây hiện tượng viêm. Nếu như trẻ mắc bệnh lý viêm mũi họng cùng bệnh viêm VA thì cần chữa dứt khoát, đúng phương pháp do đó chính là nguyên do gây chứng bệnh viêm tai giữa.

Ở trong khá nhiều trường hợp, nếu mà bệnh lý viêm VA quá nặng cần thực hiện nạo VA, lúc có chỉ định của bác sỹ phòng khám tai mũi họng hà nội. Lúc nghi ngờ bé bị bệnh lý viêm tai giữa, các bậc phụ huynh cần đưa trẻ đi kiểm tra ở tại mũi họng ở. Tuyệt đối không được tùy ý chữa cho trẻ.

Chú ý: bệnh viêm tai giữa là một căn bệnh dễ tái hồi, do thế, trẻ buộc phải được quan sát thường xuyên ở một vài cơ sở y khoa chuyên khoa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét